Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

ĐỜI THỨ 15

Đời thứ mười lăm

NGUYỄN CẢNH PHONG
(XV-C)

          Ngài tên là Nguyễn Cảnh Phong, là con thứ ba của Ngài Nguyễn Cảnh Đạt Do có con trai trưởng đỗ cử nhân, được bổ làm tri huyện nên con cháu đời thứ 18 thường gọi Ngài là Cố Huyện.
Ngài sinh năm Ất Mùi (1835) nhưng không rõ ngày tháng.
Mất ngày 13 tháng 4 năm Mậu Ngọ (1918), hưởng thọ 83 tuổi. Mộ táng tại Thanh Tự Lãn xứ Cửa Vệ, xã Đông Sơn, Đô Lương. Nhà thờ Ngài thuộc xã Đông sơn, Đô Lương, Nghệ An. Chính là ngôi nhà gỗ lim mà ngài đã sinh sống lúc đương thời. Hiện do ông Cảnh Châu cháu chắt đời thứ 19 hương khói.
Gia sản của Ngài do cha ông để lại thuộc loại khá giả trong vùng. Ngài luôn giữ gìn truyền thống của tổ tiên nuôi dạy các con ăn học chữ nho, các con Ngài vì vậy mà đều học hành, đậu đạt nên người.
          Chính thất của Ngài người họ Thái, tên Tấn, người ở thôn Đông Trung (nay là xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Bà sinh năm Giáp Ngọ (1834) và mất ngày 27 tháng 11 năm Ất Mùi  (1895) thọ 62 tuổi, mộ táng tại xứ Cửa Vệ xã Đông Sơn, Đô Lương.
Kế thất của ngài người họ Hoàng, ở thôn Đông Trung, nay là xã Đông Sơn huyện Đô Lương. sinh năm Ất Tỵ (1845) mất ngày 30 tháng 10 năm Canh Tý (1900), mộ táng tại xứ Cửa vệ xã Đông Sơn, Đô Lương.
          Ngài sinh được năm người con gồm 1 gái và 3 trai:
          Con gái đầu tên là Nguyễn Thị Ngọc Tuyên. Lấy chồng người họ Phạm ở huyện Diễn Châu. Con cháu hiện nay sinh sống ở xã Lưu Sơn.
          Con trai trưởng là Nguyễn Cảnh Hội. (tự Văn). Sinh năm 1865, đậu Cử nhân hán học năm Mậu Tý (1888). Làm quan đến chức Tri huyện. Con cháu đời thứ 18 thường gọi Ngài là ông Huyện.
Con trai thứ hai tên là Nguyễn Cảnh Tiệp. Con cháu đời thứ 18 thường gọi  Ngài là Ông Toàn. Ngài Cảnh Tiệp có 3 người con trai và một người con gái là:
Nguyễn Cảnh Hồ.
Nguyễn Cảnh Du và
Nguyễn Cảnh Lai (mất). 
Người con gái út tên là Nguyễn Thị Ngọc Ban, lấy chồng ở thôn Vân Tràng, nay là xã Văn Sơn, huyện Đô Lương.
          Con trai thứ ba tên là: Nguyễn Cảnh Hợp (tự Huyền). Đậu tú tài hán học năm Giáp Ngọ (1893) lúc mới 26 tuổi (đó là khoa thi Hán học cuối cùng của Triều Vua Thành Thái). Làm quan trong triều đình nhà Nguyễn giữ chức Tư vụ bộ hình, sau thăng chức Thị độc và đến lúc nghỉ hưu thăng là Hồng Ló Tự Thiếu Khanh. Con cháu của Ngài Cảnh Hợp hiện sinh sống ở trong thành nội Huế, thành phố Nha trang, Sài gòn và ở Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét