Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

LỜI NÓI ĐẦU

          Kính thưa: Các Vị trong tôn tộc Họ Nguyễn Cảnh.

          Nhân dịp khánh thành nhà thờ tiểu chi Nguyễn Cảnh Thứ, đời thứ XVII-B dòng họ Nguyễn Cảnh vào ngày 15 tháng 01 năm Đinh hợi, tại Xã Nam Sơn, Huyện Đô Lương, Tỉnh Nghệ An. Nhóm biên soạn chúng tôi là Nguyễn Cảnh Lương và Nguyễn Cảnh Vinh đời thứ XIX, là con của Ngài Nguyễn Cảnh Lâm, cháu nội của Ngài Nguyễn Cảnh Thứ. Có một nguyện vọng lưu truyền lại cho con, cháu các công tích và lịch sử vẻ vang của các đời họ Nguyễn Cảnh từ ngày đầu “Khai thiên lập địa” trên đất Nghệ An cho đến ngày nay. Vì gia phổ họ Nguyễn Cảnh chúng ta phong phú quá, lớn lao quá, ghi lại công tích của các vị tiền bối hàng trăm năm nay, lại gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc nên muốn hiểu được đầy đủ, con cháu phải nghiên cứu kỹ Hoan Châu ký, Gia phổ viết cho chi thứ XII Yển Đức Hầu Nguyễn Cảnh Quy của Hội đồng họ tộc đã biên soạn, cũng như phải nghiên cứu các tài liÖu lÞch sử khác liên quan đến dòng họ Nguyễn Cảnh thì mới hiểu hết được.
Dựa trên cơ sở tài liệu Tóm tắt gia phæ hä NguyÔn C¶nh, viÕt cho chi thø 17 YÓn ®øc hÇu NguyÔn C¶nh Quy và một số tài liệu lịch sử khác. Chúng tôi xin phép viết tiếp chi tiết thêm cho nội tộc của Tiểu Chi Nguyễn Cảnh Thứ (XVII-B), nhằm để con cháu đọc dễ hiểu, dễ nhớ, cũng như các đời sau này dù định cư bất cứ nơi đâu, thì cũng biết đường mà tìm về cội nguồn, về với quê cha đất tổ. Đồng thời qua đó, có lòng tự hào, biết nối chí ông cha và tiên tổ, phấn đấu hơn nữa trong học tập, công tác và cuộc sống, viết tiếp trang sử vẻ vang của dòng tộc.
Vì điều kiện thời gian dài, lịch sử lại trải qua nhiều giai đoạn có chiến tranh, điều kiện công tác và nơi sinh sống phân tán, không thu thập được đầy đủ và chính xác từng sự kiện, nhưng thiết nghĩ, nếu không ghi chép lại thì con cháu đời sau không biết được các vị Tiền bối đã sống, chiến đấu và vươn lên như thế nào trong cuộc sống. Vì vậy chúng tôi mạnh dạn biên soạn cuốn “Tóm Tắt Gia Phổ Họ Nguyễn Cảnh” này. Có điều gì sơ suất, xin được các Vị thông cảm, lượng thứ và bổ sung, để cuốn Gia Phổ này được ngày một hoàn thiện hơn!

                                                        KÍNH THƯ
                              Đô lương Ngày 03 Tháng  03 Năm 2007
                   Nhóm Biên Soạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét