Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

ĐỜI 18 E CẢNH LÊ

Ngài Cảnh Lâm có người em út tên là
NGUYỄN CẢNH LÊ
(XVIII-G)

Ngài Nguyễn cảnh Lê là con trai út của Ngài Nguyễn Cảnh Thứ.
          Năm sinh: 1921
Nơi sinh: làng Nghiêu Thắng, tổng Đô Lương, phủ Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.
Nhập ngũ ngày 19 tháng 8 Năm 1945.
Hy sinh ngày: 12 Tháng 2 Năm 1947  (Âm lịch).
Hưởng dương: 26 tuổi.
Tại Bản Ban (Sốp-Lan, Xiêm-Khoảng, mặt trận Lào), trong đội quân Tình nguyện của vệ quốc quân (quân đội nhân Việt nam ngày nay) sang chiến đấu chống Pháp trên đất bạn Lào.
Ngài Cảnh Lê là người có tướng mạo khôi ngô tuấn tú, lại được cha mẹ cho ăn học từ nhỏ, đã từng đỗ đạt có bằng cấp rất sớm (trước cả tuổi trưởng thành) trong hệ thống giáo dục của thực dân Pháp, lại sẵn lòng nhân ái, hiểu nhiều biết rộng. Trong gia đình thì được cha mẹ anh chị em yêu thương, ngoài xã hội thì được mọi người nể trọng. Do vậy, khi gia nhập Vệ quốc quân, Ngài tiến bộ và phát triển rất nhanh, chỉ mới sau một thời gian ngắn đã được giao chức vụ Đại đội trưởng. Trong một trận chiến đấu ở Sôp-Lan thuộc nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào,  Ngài đã anh dũng hy sinh trong niềm thương nỗi nhớ của gia đình và đồng đội. Nhà nước Việt nam Dân chủ Cộng hoà đã phong tặng Ngài chức danh Liệt Sỹ và đó cũng là vị Liệt sỹ chống Pháp đầu tiên của xã Đông Sơn, Đô Lương, Nghệ An ngày nay.
Do điều kiện chiến đấu của bộ đội ta hồi bấy giờ không cho phép quy tập mộ Liệt sỹ về nước, chiến tranh chống Pháp rồi tiếp theo chống Mỹ trên chiến trường Đông dương lại kéo dài mấy mươi năm, các tài liệu thất lạc nhiều nên hiện tại Ngài vẫn còn ở lại tại một cánh rừng đâu đó trên đất nước hoa Chăm Pa xa xôi. Ngài đi xa, nhưng hình ảnh một Vệ quốc quân tình nguyện thân hình khoẻ mạnh  cao lớn, đầu đội mũ Ca-Lô, lưng đeo súng lục, chân quấn xà cạp, oai vệ trong đôi ủng màu đen, vẫn mãi mãi trong tâm khảm mọi người.
Do chưa có vợ con, từ khi bà Hàn Thứ qua đời, ngôi nhà ở Đông Sơn không còn nữa thì anh trai của Ngài là Nguyễn Cảnh Lâm và con cháu ở xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, là người đảm nhận việc hương khói thờ tự cho Ngài. Cũng vì vậy, sau này khi các địa phương có điều kiện xây dựng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, thì tên tuổi của Ngài đều được khắc trên bia đá của cả xã là Đông Sơn và xã Nam Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Tại khu lăng mộ của tiểu chi Ngài Cảnh Thứ, nơi xứ Hòn Mình Nam Sơn, Đô lương, con cháu Ngài cũng tạo lập một ngôi mộ giả để hương khói cho Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét