Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

ĐỜI THỨ 14

Đời thứ mười bốn

NGUYỄN CẢNH ĐẠT
(XIV-A)

Ngài Cảnh Đạt là con trai cả trưởng thành của Ngài Cai cơ Tham Đốc Nguyễn Cảnh Lương.
Ngày tháng năm sinh của Ngài hiện nay không có tài liệu ghi chép lại.
Sinh thời của Ngài nằm trong giai đoạn của triều vua Minh Mệnh và Thiệu trị nhà Nguyễn, là giai đoạn thống trị của các triều Vua Nguyễn đã ổn định về mặt nhà nước Phong kiến. Trong nước chăm lo đến các chế định tập trung quyền lực triều đình, xã hội bình ổn, nhưng có xu hướng bế môn, không mở rộng được sự giao lưu ra nước ngoài trong khi thế giới bên ngoài đã phát triển thành chủ nghĩa tư bản với tốc độ ngày càng cao. Vì vậy có thể nói xã hội Việt Nam giai đoạn này kém phát triển.
          Bấy giờ, Nho học vẫn được coi trọng, các gia tộc chăm lo làm ăn và phát triển làm giàu theo hướng các phú nông, trong khuôn khổ truyền thống nho giáo.
          Không nằm ngoài khuôn khổ đó, Ngài Nguyễn Cảnh Đạt cũng nối chí cha ông, theo học Tam trường, tứ đức giữ nề nếp gia phong của con nhà nho giáo.
Về gia sản, gia đình Ngài thuộc tầng lớp giàu có ở địa phương.
          Ngài mất 27 tháng 2 Âm lịch (năm mất không rõ)
Mộ  của Ngài được táng tại xứ Cống Tra.
Chính thất của Ngài người họ Nguyễn tên Thiện, Bà mất nhằm ngày 20 tháng 8 Âm lịch (năm mất không có tài liệu ghi chép lại).
Ngài Cảnh Đạt sinh được 4 người con trai và 2 người con gái.
Các con trai của Ngài đó là:
          Con trai trưởng tên là Nguyễn Cảnh Côn. Con cháu đời thứ 18 thường gọi Ngài là Cố Huân. làm quan đến chức Tri huyện nên con cháu đời thứ 18 thường gọi ngài là Cố Huyện.
          Con trai thứ hai tên là Nguyễn Cảnh Chuyên. Con cháu đời thứ tên 18 thường gọi Ngài là Cố Đội.
          Con trai thứ ba tên là Nguyễn Cảnh Phong.
          Con trai thứ tư là Nguyễn Cảnh Sỹ. Con cháu đời thứ 18 thường gọi Ngài là Cố Vân. Ngài không có con trai nên cháu của Ngài là Nguyễn Cảnh Hợp (tức Hữu Huyền) chăm lo thờ tự .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét