Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

ẢNH MÙA HÈ 1972

    Mùa hè năm 1972 là một thời khắc đáng nhớ nhất của gia đình. Giữa hai đầu trận chiến của không quân Mỹ oanh tạc ra miền Bắc (Đang tạm ngừng ném bom để rồi trở lại ném bom ồ ạt vào cuối năm 1972). Bác Thìn từ Liên Xô về, bác Hải sau 8 năm gần như biệt tích từ chiến trường Miền Nam trở về trên đôi nạng gỗ. Gia đình có một cuộc hội ngộ hiếm hoi tại quê nhà.
   Ngày đó đối với người dân chốn thôn quê, chụp ảnh là một hoạt động gần như xa xỉ, phải ra thị trấn mới có tiệm chụp hình, những tấm ảnh chủ yếu là cỡ 3x4, chả vậy mà bà con làng trên xóm dưới cứ đua nhau nhờ bác Thìn chụp cho một vài tấm ảnh, thật may mắn không ít trong số đó đã trở thành di ảnh của họ cho người thân sau này...
   Bác cũng chụp rất nhiều ảnh cho gia đình, sau khi trở lại Liên Xô bác rửa và gửi về quê, nhà cũng chẳng có nhiều chỗ để trưng bày và cũng chẳng mấy ai quan tâm đến việc lưu giữ những bức ảnh đó. Năm 1974 lên đường vào Nam đi chiến đấu, tôi mang theo một vài tấm xem cho đỡ nhớ nhà, vào đến chiến trường B2 (miền Đông nam bộ) khi đi chiến đấu tôi để lại ở hậu cứ, giải phóng xong nó theo tôi về Sài gòn, càng ngày tôi càng quý và giữ gìn như báu vật, số còn lại ở gia đình qua chiến tranh, lụt lội đã không còn nữa. Như vậy, hình như đó cũng là những tấm hình may mắn còn sót lại đến ngày nay (nếu ai trong gia đình còn giữ được những tấm khác xin hãy bổ sung). Xin giới thiệu mọi người những hình ảnh không thể nào quên đó....




Từ trái sang phải lần lượt là: Bác Bằng-Bác Lương và cháu Hằng-Bà nội-Cảnh Quang-Bà ngoại-Cảnh Vinh-Mẹ Thu-Bác Ngọc-Bác Mỹ vợ bác Lương-Bố Cảnh Lâm-Chị Trí vợ bác Thìn-Bác Hải-và bác Thìn. Rất đáng tiếc vắng mặt chị Xuân!
                                                  Ảnh do anh Sỹ Quế chụp tại ruộng lúa đầu nhà vào hè 1972.




Ảnh Bà nội


Ảnh Bà ngoại



Mẹ Thu và bố Cảnh Lâm


Chiếc thuyền này là của HTX do bố Cảnh Lâm là đội trưởng




Ảnh mấy anh em và bố mẹ


Từ trái sang: Bác Thìn-Chị Xuân-Chú Quang-chị Mỹ và cháu Hằng-Bác Lương-Cảnh Vinh-Bác Bằng và bác Hải. (Thiếu bác Ngọc)



Tội nghiệp Cảnh Quang chỉ có quần cộc và chân đất.



Chân đất, quần cộc nhưng rất ngộ nghĩnh và đáng yêu ...




Bên gốc phi lao cạnh bờ ao sau buổi đi nhặt phân bò được 40 kg nhập cho Hợp tác xã được 8 điểm (10 điểm được 1 công lao động), do đói ăn nên còi cọc vậy chứ đã đậu vào cấp 3 rồi đấy he he.
  Ảnh Bác Thìn chụp khoảng 3 giờ chiều




Bác Thìn (người để tay trên ngực) những ngày du học ở Liên Xô. Nếu thi Nam hậu trong nhà chắc Bác giải nhất.



Bác Bằng-Bác Lương và Bác Thìn


Bên trái bác Thìn là một cái rãnh nối ao nhà với ruộng Lá Cờ, nơi vẫn đặt Bộng lóc bắt cá 



Bác Thìn chụp hai anh em ở chế độ tự động
Ngoài bờ ao sát ruộng Lá Cờ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét